WFH 101: การโพสต์ภาพเซลฟี่ทำงานที่บ้านเสี่ยงโดนแฮกเกอร์ขโมยข้อมูล

ปัจจุบันผู้คนเล่นโซเชียลมีเดียกันทุกวัน ทุกเวลา แต่บางครั้งเราก็ไม่ทันระวังตัวว่าข้อมูลส่วนตัวของเราถูกเปิดเผยมากน้อยแค่ไหนบนโลกออนไลน์ ซึ่งมันชี้ทางให้อาชญากรไซเบอร์ทำกำไรจากข้อมูลของเราตรงนั้น จนอาจนำไปสู่การฉ่อโกงทางการเงินและการขโมยตัวตน

ข้อมูลของเราสามารถถูกเปิดเผยจากภาพถ่ายการ work from home ได้หลายทาง เช่น ภาพถ่ายติดกล่องพัสดุที่มีข้อมูลที่อยู่ของเรา หรือโปสเตอร์รูปเกี่ยวกับงานอดิเรกบนฝาผนังซึ่งสามารถเชื่อมโยงไปสู่การถอดรหัสคำถาม security questions ของเราได้ แม้กระทั่งการจัดงานวันเกิดผ่าน Zoom ก็ยังสามารถทำให้แฮกเกอร์ระบุวันเดือนปีเกิดได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงการเก็บข้อมูลชื่อของเพื่อนและครอบครัว

Hacker Hacking GIF - Find & Share on GIPHY

Dr. Jason Nurse ศาสตราจารย์ผู้ช่วยเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านไซเบอร์ จาก University of Kent กล่าว “การแชร์รูปถ่าย wfh อาจดูไม่เป็นพิษเป็นภัยอะไร แต่ในความเป็นจริงนั้นมันเป็นพฤติกรรม oversharing (การเปิดเผยข้อมูลมากเกินไปบนอินเตอร์เน็ต) และการมองข้ามความเสี่ยงจากตรงนั้น”

การแชร์รูปถ่ายจากการทำงานที่บ้านไม่เพียงแต่จะทำให้ข้อมูลส่วนตัวถูกเปิดเผยเท่านั้น แต่มันยังสามารถทำให้ข้อมูลลับของทางบริษัทรั่วไหลอีกด้วย

Dr. Nurse เสริม “จากการวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมในรูปภาพที่ถ่ายจากการทำงานที่บ้าน มันแสดงให้เห็นถึงข้อมูลในกล่องจดหมาย email, email ภายใน, ชื่อของเพื่อนร่วมงาน, โปรแกรมที่ติดตั้งในคอมพิวเตอร์ และอีกมากมาย”

เพื่อหลีกเลี่ยงการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลลับผ่านโพสต์บนโซเชียลมีเดีย เราต้องระมัดระวัง รอบคอบกับสิ่งที่อยู่ในพื้นหลังของรูป หรือการติดแฮชแท็กต่างๆ ที่คนส่วนมากนิยมติดกันเช่น #WorkFromHome, #RemoteWork และ #HomeOffice

Ariana Grande Picture GIF by Music Choice - Find & Share on GIPHY

อ้างอิง: https://www.techradar.com/news/hackers-are-using-home-office-selfies-to-steal-your-personal-data 

  • ขอบคุณทุกคนที่อ่านน้า ถ้ามีข้อคิดเห็นหรือข้อแนะนำอะไร ติดต่อมาได้ที่นี่เล้ย labs@longdo.com 
  • นอกจากเรื่องนี้แล้ว เรายังมีเรื่องอื่นของสัปดาห์นี้อีกนะ
  • ยังไม่พอใช่ไหม? ไปดูคอนเทนต์รายสัปดาห์อื่นๆ ของเรากันที่นี่สิ
  • ถ้าชอบคอนเทนต์ของเรา มาทำงานกับเราสิ! ตอนนี้เรากำลังมองหานักเขียนมาร่วมผลิตคอนเทนต์สนุกๆ กับทีม Longdo Dict ถ้าสนใจสามารถส่ง resume และตัวอย่างงานเขียนมาได้ที่ career@mm.co.th

Loading

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.