Wine 101 ทำความรู้จักให้หลงรักไวน์

เวิร์คช็อปพิเศษสำหรับผู้อยากจะเริ่มต้นกับไวน์อย่างมีหลักการสักที โดยผู้เชี่ยวชาญตัวจริงในวงการไวน์

โดย Wine Garage, Longdo Dict และ Top Tables Champions

พอพูดถึงเรื่องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นี่เป็นที่นิยมในเมืองไทย ก็มีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เบียร์ ไวน์ วอดก้า วิสกี้ สาเก โชจู และอื่นๆ อีกมากมาย

พูดถึงไวน์ มีข้อดีที่เด่นกว่าอย่างอื่น ว่ากันว่าจิบไวน์วันละนิดจะทำให้สุขภาพดี หัวใจแข็งแรง แต่สิ่งที่ทำให้ไวน์น่าจะรู้สึกน้อยใจที่สุดคงเป็นเวลาที่เราเลือกซื้อหรือสั่งไวน์ที่ร้าน เรามักจะเกิดความ อึ้ง กิม กี่ ไม่รู้จะเลือกไวน์ตัวไหนดี

ยอมรับกันไหมล่ะ ว่าคุณไม่รู้หรอกว่าแต่ละอันมันแตกต่างกันอย่างไร บ่อยครั้งก็เลือกมั่วๆ ไป ดูจากราคา โปรโมชั่น หรือ สุดท้ายก็เลือกผลิตภัณฑ์จากชื่อประเทศที่ฟังดูดี!

ที่เราพอจะรู้กันอยู่ ไวน์แบ่งออกเป็นประเภทใหญ่ๆ 4 ประเภท คือ Red (ไวน์แดง), White (ไวน์ขาว), Sparkling (ไวน์แบบที่มันจะซ่าๆ หน่อย) และ Rosé (ไวน์ที่มันออกสีชมพูๆ) และมีศัพท์ต่างๆ ที่เราควรต้องรู้

  • ความหนักเบา (Body) ไม่ใช่ให้ดูน้ำหนักขวดแต่อย่างใด body ของไวน์ในที่นี้หมายถึงความหนักเบาเมื่อไวน์ถูกกลืนลง คุณจะเทียบได้ว่าไวน์นี้ bold (หนัก) หรือ light (เบา) คุณชอบแบบไหน (เทคนิค: เทียบความหนักหรือเบาได้กับ นมจืดธรรมดา กับ นมพร่องมันเนย)
  • รส (Taste) ไวน์ไม่ได้มีเพียง sweetness (ความหวาน) และ acidity (ความเปรี้ยว) เท่านั้น แต่ยังมีรส dry (ไม่หวาน) ที่บ่มจนน้ำตาลในองุ่นกลายเป็นแอลกอฮอล์หมด และ soft (กลมกล่อม) ไม่เปรี้ยวมาก
  • รสหลักของไวน์ (Tannin) แทนนินคือรสฝาดและขม เกิดจากการบ่มองุ่นไปทั้งเปลือก ก้าน และเมล็ด ถ้าเปรียบแทนนินได้ก็ขอเปรียบเป็นสีลิปสติกของสาว ๆ หรือเน็กไทที่เอาไว้เสริมหล่อของหนุ่ม ๆ แล้วกัน เพราะนี่คือจุดเด่นที่ไวน์ทุกชนิดต้องมี เพียงแต่บางชนิดนั้นมีต่ำหรือสูงก็ต่างกันไป (เทคนิค: ในครั้งแรกคุณอาจขยาดกับความขม แต่ถ้าลองชิมไปเรื่อย ๆ คุณจะขาดรสนี้ไม่ได้เลย และส่วนใหญ่รสแทนนินจะมีมากในไวน์แดง)

เราสอนคุณได้เท่านี้คงไม่พอและถ้าไม่ได้ลองของจริงก็คงจะไม่เห็นภาพใช่ไหม

สำหรับท่านที่สนใจจะเรียนรู้ให้มากกว่านี้ เราจึงร่วมจัดอีเวนท์ดี ๆ กับทาง BK Top Table Championsโดยเชิญกูรูที่อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมไวน์อย่างคุณ Kim Wachtveitl (คิม วัคไฟเทิ่ล) ชาวไทย-เยอรมัน ผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการไวน์หลากหลายประเทศ เยอรมนี ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา และกลับมาก่อตั้ง Wine Garage ที่ประเทศไทย จะให้เกียรติเป็นวิทยากรในชั้นเรียนหัวข้อ Wine 101 ที่เราจะได้เรียนรู้เรื่องพื้นฐานเกี่ยวกับไวน์ และชิมไวน์แบบต่างๆ ไปด้วยกัน ภายในบรรยากาศผ่อนคลาย เป็นกันเอง สอนแบบกระชับ เข้าใจง่าย ได้ความรู้ติดไปด้วยแน่นอน

ภายในงานคุณจะได้สนุกไปกับการชิม ไวน์รสเลิศทั้ง 8 ชนิด ที่ Wine Garage คัดสรรมาให้จุดเด่นคือเป็นผลผลิตของครอบครัวเล็ก ๆ แต่คุณภาพคับแก้ว พร้อมด้วยอาหารอิตาเลียนรสชาติต้นตำรับของร้าน Gigi Dining Hall & Bar ด้วยราคา 750++ บาทต่อที่นั่ง และ จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วม เพียง 30 ท่าน เท่านั้น

ภายในงาน คุณจะได้เรียนรู้ไวน์ในหลากหลายเรื่อง ตั้งแต่

  • เริ่มรู้จักไวน์เบื้องต้น
  • ศัพท์เฉพาะของไวน์
  • วิธีสั่งไวน์แบบมือโปร
  • มารยาทในการดื่มไวน์ ตั้งแต่แรกว่าต้องเริ่มสังเกตอะไรบ้างในไวน์, การหมุนแก้วไวน์แบบง่าย ๆ และแบบกูรู, วิธีดมไวน์, วิธีดื่มและบ้วนไวน์ (อะไรนะ บ้วนไวน์ด้วยเหรอ!)
  • วิธีเลือกไวน์ที่ดี รวมถึงแก้วที่เหมาะกับแต่ละประเภทไวน์ด้วย

รีบจองก่อนที่นั่งจะหมดที่นี่เดี๋ยวนี้เลย ลงทะเบียนร่วมงาน Wine 101

ดู แผนที่ร้าน Gigi – Dining Hall & Bar

เจอกันที่ Gigi Dining Hall & bar ในวันเสาร์ที่ 14 มีนาคม 2563 เวลา 14:00 ถึง 17:30 น.

Loading

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.