Y2K is back !! เทรนด์ใหม่ของเหล่า Gen Z ที่ไม่ใช่แค่วันโลกแตกอีกต่อไป

ถ้าพูดถึงกระแส Y2K เราจะนึกถึงเทรนด์แฟชั่น “เสื้อเอวลอย-กางเกงเอวต่ำ” วันนี้เราจะพา พาย้อนวัยไปสู่ยุค Y2K หรือ ยุค 2000 ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นวิกฤตจนถูกยกให้เป็น “วันสิ้นโลก”

Y2K คืออะไร?

Y2K (วายทูเค) คำนี้แปลความหมายตรงตัวคือ ปีคริสตศักราช 2000 ตามปฏิทินสากล โดยตัวอักษร Y ย่อมาจาก Year ส่วน 2K หมายถึงตัวเลข 2000 โดยอักษร K ย่อจากคำว่า Kilo เป็นรากศัพท์ภาษากรีก หมายถึงจำนวน 1,000 แต่แทนที่จะเขียนว่า Year 2000 ก็มีการย่อเป็น “Y2K” นั่นเองค่ะ

ทำไมยุค Y2K ถึงถูกเรียกว่า “วันสิ้นโลก”

จริงๆ แล้ว Y2K เป็นคำศัพท์ที่เกิดขึ้นเพื่อใช้เรียกระบบคอมพิวเตอร์ที่มีปัญหาในรอยต่อระหว่างปี 1999-2000 เนื่องจากสมัยนั้นคอมพิวเตอร์ที่ถูกพัฒนาในยุคก่อนๆ ตั้งแต่ช่วงปี 1960-1980 สามารถอ่านตัวเลขปีได้เพียง 2 หลักสุดท้ายเท่านั้น เมื่อถึงปี 1999 ย่างเข้า 2000 ทำให้ทั่วโลกเกิดความกังวลว่าระบบคอมพิวเตอร์จะไม่สามารถอ่านค่า 00 ของปี 2000 ได้ แต่ไปอ่านเป็นปี 1900 แทน เท่ากับว่าระบบเวลาทั้งหมดจะย้อนหลังไปถึง 100 ปี

ด้วยเหตุนี้เองทำให้คืนวันที่ 31 ธันวาคม 1999 จึงถูกคาดการณ์ว่าจะเป็นวันที่เกิดวิกฤตความวุ่นวายขึ้นทั่วโลก หากคอมพิวเตอร์ไม่สามารถอ่านค่าปีได้ ทั้งระบบระยะเวลาชำระหนี้ในธนาคาร ระบบป้องกันโรงไฟฟ้า รวมไปถึงเครื่องมือทางการทหาร และทุกวงการที่เกี่ยวข้องกับชีวิตผู้คนก็จะได้รับผลกระทบอย่างมหาศาล แต่….วิกฤตการณ์ Y2K ไม่ได้เกิดขึ้นจริง

คำศัพท์ Y2K ถูกนำมาใช้ทุกวงการ

Y2K ก็ได้กลายมาเป็นคำศัพท์ที่ใช้เรียกสิ่งต่างๆ ที่เกิดหรือเป็นกระแสขึ้นในยุค 2000 ไม่ว่าจะเป็นวงการแฟชั่น ภาพถ่าย เพลง และภาพยนตร์

Y2K สไตล์ ที่กำลังเป็นกระแสในหมู่วัยรุ่น Gen Z

จุดเด่นของเทรนด์แฟชันยุค Y2K จะเน้นที่การแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีสันสดใสและสีเมทัลลิก นิยมเสื้อ Croptop หรือเสื้อเอวลอยขนาดพอดีตัว พิมพ์ลายกราฟิก หรือตกแต่งด้วยกลิตเตอร์ คู่กับกางเกงหรือกระโปรงเอวต่ำ แฟชั่นในยุคนี้มีอิทธิพลมาจาก icons แห่ง pop culture ไม่ว่าจะเป็น Paris Hilton, Britney Spears หรือ Christina Aguilera รวมไปถึงหนังและซีรีส์ต่างๆ เช่น Mean Girls, Legally Blonde และ Gossip Girl

หากต้องการให้ดูเป็น Y2K มากขึ้นไม่เพียงแค่การแต่งกายเท่านั้น การโพสท่าถ่ายรูปแบบ Y2K ก็กลับมาเป็นที่นิยม ด้วยการเปิดแฟลช แต่งรูปให้แสงน้อยลง นั่งย่อแล้วก้มหน้า หรือยืนเหม่อๆ พร้อมแอ่นก้นเล็กน้อย และที่ฮิตกันมากคือถ่ายจากมุมสูงกดลงมา

Loading

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.