รู้หรือไม่ Rubber Bullets จริงๆ ไม่ใช่ “ยาง” กระสุนยางทำจากอะไร ร้ายแรงแค่ไหน?

Rubber Bullets หรือ “กระสุนยาง” กลายมาเป็นประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจและพูดถึงอย่างมาก หลังเหตการณ์สลายการชุมนุมในช่วงที่ผ่านมา 

กระสุนยางผลิตจากพลาสติก ยาง หรือวัสดุที่ใกล้เคียง ซึ่งเป็นหนึ่งในอาวุธที่มีไว้เพื่อควบคุมความรุนแรงในกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ หรือหยุดยั้งการจลาจลที่รุนแรงและอันตราย

ถึงแม้ว่าจะถูกเรียกว่า กระสุนยาง แต่มันกลับไม่ได้ผลิตขึ้นจากยางเพียงอย่างเดียวอย่างที่ใครหลายคนเข้าใจ หัวของกระสุนยางมักทำจากยางพารา แต่ส่วนประกอบเกินครึ่งของน้ำหนักของมันคือโลหะ พูดง่ายๆ เรียกให้ถูกต้องจริงๆ มันคือ “กระสุนโลหะเคลือบยาง” มากกว่าที่จะเป็น “กระสุนยาง” เวลายิงยังต้องใช้ดินปืนในการยิงออกไปเช่นเดียวกับกระสุนจริง ต่างกันเพียงแต่หัวกระสุนทำจาก “ยางพารา” ไม่ใช่ตะกั่ว หรือทองแดงเท่านั้นเอง

มาดูกันอย่างละเอียดดีกว่า ว่าส่วนประกอบของกระสุนยางมีอะไรบ้าง

  1. ปลอกกระสุน ทำจากพลาสติก
  2. ฐานปลอกกระสุน ทำจากทองเหลืองขึ้นรูป
  3. จอกชนวน ทำด้วยทองหลือง ภายในบรรจุด้วยแก็ปชนวน
  4. ดินขับ เป็นดินขับผาไหม้เร็ว 
  5. หมอนรองหัวกระสุน ทำจากพลาสติกหรือกระดาษ
  6. หัวกระสุน ทำจากยางพาราประกอบอยู่กับส่วนที่เป็นหางพลาสติก

ความรุนแรงจากกระสุนยาง

ความรุนแรงของกระสุนยางจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับระยะและวิธีการยิง โดยปกติแล้วจะไม่ยิงในระยะใกล้เกินกว่า 15 เมตร และไม่เล็งที่จุดสำคัญ เนื่องจากประชาชนหรือเป้าหมายอาจได้รับอันตราย จริงๆ แล้วกระสุนยางถูกออกแบบมาให้ ยิงพื้น ไม่ใช่ยิงคน การยิงลงพื้นจะลดความรุนแรงก่อนที่กระสุนจะกระเด้งโดนคนอีกที เพื่อให้เป้าหมาย “เจ็บแต่ไม่ถึงกับได้รับบาดเจ็บ” เพียงแต่อวัยวะภายในและภายนอกจะถูกแรงดันจากหัวกระสุน ทำให้เกิดอาการบอบช้ำ และไม่สามารถกระทำการใดได้ชั่วขณะ  ซึ่งหากเล็งหรือใช้งานผิดวิธี ก็สามารถทำให้เกิดการบาดเจ็บสาหัส เช่น ตาบอด พิการถาวร และเสียชีวิตได้

งานวิจัยจาก British Medical Journal: BMJ ได้สำรวจผู้ได้รับบาดเจ็บจากกระสุนยางกว่า 2,135 คน มีรายละเอียดหลักๆ ดังต่อไปนี้

สรุปว่า กระสุนยาง ถึงชื่อจะดูไม่น่ากลัวและรุนแรงเท่าใดนัก แต่แท้ที่จริงแล้วกระสุนยางนั้นสามารถทำให้ผู้คนบาดเจ็บสาหัส สูญเสียอวัยวะ หรือถึงขั้นเสียชีวิตได้

Loading

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.