คำอ่านไทย ฉบับ Longdo Dict

เพื่อที่จะยกระดับการพูดภาษาอังกฤษของคนไทยส่วนใหญ่ของประเทศให้ถูกต้องและเต็มปากเต็มคำ, Longdo Dict ได้ผลักดันเรื่องการให้คนไทยทำความเข้าใจเสียงที่เป็นไปได้ในภาษาอังกฤษผ่านสัทอักษรแบบ ARPABET ซึ่งเรียนรู้ง่ายกว่า สัทอักษรแบบ IPA หลายเท่าตัว โดยได้จัดทำ

แต่ก็พบว่า สัทอักษร ARPABET ก็ยังยุ่งยากซับซ้อนเกินไป ต้องใช้เวลาศึกษาทำความเข้าใจ!

ตัวอย่างสัทอักษร ARPABET เทียบกับสัทอักษร IPA พร้อมตัวอย่างคำ

เราจึงตั้งโจทย์ที่จะสร้าง อะไรที่คนไทยทุกคนเข้าใจได้ทันที มีความถูกต้องระดับพอใช้งานจริงได้ แม้จะไม่สมบูรณ์ 100% แต่เป็นจุดเริ่มและสามารถศึกษาต่อยอดภายหลังได้

ซึ่งถ้าจะให้คนไทยทุกคนรู้ได้ทันทีว่าคำภาษาอังกฤษหนึ่งๆ อ่านออกเสียงว่าอย่างไรจึงจะถูกต้อง คงไม่มีวิธีไหนดีสำหรับคนไทยมากไปกว่า คำอ่านไทย (แบบที่ใกล้ความถูกต้องมากที่สุด )

และควรต้องเป็นคำอ่านไทยแบบที่ไม่มีการใช้ตัวอักษรแปลกประหลาดเจือปน ใช้แค่อักษรไทย ก-ฮ เพราะก็จะทำให้ต้องศึกษาเพิ่มเติมอีก ไม่ต่างอะไรกับ ARPABET

Longdo Dict จึงได้พัฒนาคำอ่านไทยฉบับ Longdo Dict ขึ้น โดยใช้ตัวอักษรไทยล้วนๆ ไม่มีสัญลักษณ์พิเศษเจือปน

โดยเป็นอัลกอริทึมที่คำนวณอัตโนมัติ ที่มีการปรับเสียงวรรณยุกต์ให้สอดคล้องกับพยัญชนะของไทยที่มีอักษรสูง กลาง ต่ำ ให้ได้ผลลัพธ์เสียงที่ได้มีความใกล้เคียงกับภาษาอังกฤษมากที่สุด

กล่าวได้ว่า ถูกต้องประมาณ 85% คนต่างชาติฟังรู้เรื่อง และยืนยันว่า ดีกว่าการพูดภาษาอังกฤษสำเนียงไทยๆ แบบเดิมๆ (คอมพิ้วเต้อ, อเมริกาโน่, โอเปอเรเต้อ) แน่นอน!

เอาล่ะ มาดูหน้าดูตากันหน่อยว่าคำอ่านไทยของ Longdo DIct ทีว่าเป็นอย่างไร ลองอ่านตามช้าๆ ดูนะครับ

ตัวอย่างคำอ่านไทย จาก Longdo Dict

จะเห็นได้ว่ามีความใกล้เคียงกับเสียงต้นฉบับในภาษาอังกฤษ ลองอ่านให้คนต่างชาติฟังดูครับ!

Longdo Dict ได้สร้างคำอ่านไทย ฉบับ Longdo Dict นี้สำเร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีข้อมูลในฐานข้อมูลมากกว่า 135,000 คำ (อ้างอิงจากคลังคำศัพท์ใน cmudict)

วิธีใช้งาน เพียงค้นหาคำศัพท์ที่ เว็บไซต์ หรือ แอป Longdo Dict (https://dict.longdo.com/) จะปรากฎคำอ่านไทยจะแสดงด้านบนดังภาพ

นอกจากคำอ่านไทย, Longdo Dict ยังมีคำอ่านที่เป็น ARPABET และ IPA รวมถึงปุ่ม ฝึกออกเสียง ที่จะเป็นเกมง่ายๆ ให้เราเดาว่าคำศัพท์นั้นๆ มีคำอ่านว่าอย่างไรด้วย

สุดท้ายนี้ เราต้องไม่ลืมว่า คำอ่านไทย ฉบับ Longdo Dict เป็นแค่ทางลัดที่จะทำให้เราออกเสียงภาษาอังกฤษได้ถูกต้องมากขึ้น แต่ถ้าอยากพูดให้ได้ถูกต้องที่สุด ก็จำเป็นต้องศึกษาสัทอักษร ซึ่งแนะนำว่าเริ่มต้นด้วย ARPABET จะง่ายกว่า IPA ลองอ่านบทความ TL; DR พูดภาษาอังกฤษอย่างไรให้ถูกต้อง เต็มปากเต็มคำ) ครับ

Loading

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.