Earn คำนี้ความหมายช่างลึกซึ้งนัก

[SPOILER ALERT สำหรับท่านที่ยังไม่เคยชมภาพยนตร์เรื่อง Saving Private Ryan บทความนี้มีการเปิดเผยข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับภาพยนตร์]

ผู้อ่านที่เคยชมภาพยนตร์เรื่อง Saving Private Ryan จำตอนสุดท้ายได้ไหมครับ ที่ร้อยเอก จอห์น มิลเลอร์ (Capt. John Miller) กล่าวเบาๆ แก่พลทหารไรอัน (Private Ryan) ว่า

“Earn this … earn it”

ประโยคนี้หมายความว่าอย่างไร?

เราทุกคนทราบกันว่าคำว่า earn แปลว่า ได้รับ อาจจะได้รับเงิน ได้รับสิ่งของ หรืออะไรก็แล้วแต่ ซึ่งคำว่าได้รับ เราอาจใช้คำว่า get, receive หรือว่า gain ก็ได้ ทั้งหมดก็แปลว่าได้รับ แล้วทำไมต้องใช้คำว่า earn?

คำว่า earn มีความพิเศษกว่าคำอื่นๆ ตรงที่ มีความหมายแฝงว่า ควรค่าที่จะได้รับ ไม่ใช่ว่าได้รับเพราะความบังเอิญ เช่น จับฉลาก ถูกหวย โชคดีได้มาง่ายๆ

แต่เป็นการได้รับจากความทุ่มเท ความเหนื่อยยาก เช่น ผู้รับได้ทำงาน หรือ ทำประโยชน์ จนได้ผลสำเร็จ ควรค่าที่จะได้ผลตอบแทนดังกล่าว

เรามาดูตัวอย่างกัน

  • He earned 500 Baht per day from his job. เขาได้รับค่าตอบแทนวันละ 500 บาท จากการทำงาน. อันนี้ตรงไปตรงมา ทำงานก็ได้เงิน ซึ่งการใช้งานส่วนใหญ่ของคำว่า earn ก็จะเกี่ยวกับเรื่องเงินและรายรับ แต่เรามาดูตัวอย่างอื่นๆ กันบ้าง
  • I have earned it. ใช้ในกรณี เช่น คุณสมชายทำงานมาหนักมากทั้งวัน ตกเย็นขอนั่งจิบเบียร์เย็นๆ หรือจัดบุฟเฟต์ชุดใหญ่ คุณสมชายก็อาจจะพูดว่า I have earned it. หมายความว่า รางวัลเหล่านี้ ฉันได้ทำงานหนักมาและสมควรที่จะได้รับมันนะครับ ขอกินนิดนึง
  • You must earn it. ถ้ามีคนพูดแบบนี้ใส่เรา ก็หมายความว่า สิ่งที่เราอยากจะได้ ถ้าอยากได้ก็ต้องทำงานหรือทำอะไรเพื่อให้ได้มันมา ไม่สามารถมาขอกันง่ายๆ เฉยๆ

กลับมาสู่ประโยคของท่านร้อยเอกมิลเลอร์ ที่กล่าวกับพลทหารไรอัน Earn this, earn it.

สถานการณ์ตอนนั้นคือ ร้อยเอกฯ บาดเจ็บหนักและทราบดีว่าตัวเองคงไม่รอดแล้ว ก็ได้เรียกพลทหารไรอันที่ได้ร่วมต่อสู้กันมาตลอดทั้งเรื่องอย่างกล้าหาญ (อย่างไม่คิดจะหนีกลับบ้านก่อน) และตอนนี้ไม่ได้บาดเจ็บอะไร (ก็คือ น่าจะรอดจากศึกครั้งนี้) มากระซิบข้างหูในความหมายว่า ผลลัพธ์ที่นายรอดชีวิต เป็นสิ่งที่นายสมควรจะได้รับล่ะ รับไปซะนะ ซึ่งก็น่าจะสื่อความนัยประมาณว่า ต่อจากนี้ก็จงใช้ชีวิตให้ดีนะ.. ข้าขอลาก่อน…

รับทราบความหมายอันลึกซึ้งของคำว่า earn กันแล้วนะครับ พบกันใหม่ตอนต่อไป


ฉาก Earn this อยู่นาทีที่ 02:55

Loading

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.