สภาวะอันน่าหนักใจที่เราต้องเผชิญกันมาตลอดปี นับตั้งแต่ที่ COVID-19 ระบาด อีกหนึ่งสิ่งที่เราเรียกร้องกันมาตลอดก็คือ ชุดตรวจหา COVID-19 เองที่บ้าน หรือที่หลายๆ คนอาจจะเรียกว่า Rapid Antigen Test นั่นเอง เมื่อเร็วๆ ทางการไทยก็เพิ่งปลดล็อกให้ประชาชนใช้ชุดตรวจเชื้อ COVID-19 ได้แล้ว วันนี้ LongdoContinue Reading

Loading

เคยรู้สึกตกใจมั้ยคะ เวลาได้ยินชื่อของชาวต่างชาติที่ออกเสียงแปลกๆ หรืออาจจะออกเสียงคล้ายกับคำที่มีความหมายตลกๆ ในภาษาไทย แต่ ไม่ใช่แค่คนไทยหรอกนะคะที่ตกใจชื่อพวกเค้า แต่ชาวต่างชาติเองก็รู้สึกตกใจกับหลายๆ ชื่อของคนไทยเช่นกัน ว่าแต่มีชื่ออะไรกันบ้างมาดูกันค่ะ Porn: พร หรือ ภรณ์ ชื่อนี้ถือว่าเป็นชื่อยอดนิยมของคนไทย บางคนอาจจะตั้งเป็นชื่อเล่น และหลายๆ คนก็มักจะมีคำว่า พรหรือภรณ์ อยู่ในชื่อจริง พร ในความหมายของคนไทยContinue Reading

Loading

กระแสโซเชียลในช่วงนี้มีการพูดถึง วัคซีนชนิด “mRNA” เป็นจำนวนมาก แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า mRNA แท้จริงแล้วย่อมาจากอะไร วันนี้ Longdo จะพาไปทำความรู้จักวัคซีนชนิดนี้กันค่ะ ข้อมูลจาก ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย อธิบายเอาไว้ในบทความวิชาการ ระบุว่า mRNA (อ่านว่า เอ็ม-อาร์-เอ็น-เอ) ย่อมาจาก messenger Ribonucleic Acid เป็นสารพันธุกรรมที่อยู่ในเซลล์ของร่างกาย ทำหน้าที่ออกคำสั่งให้เซลล์ผลิตโปรตีนขึ้นตามรหัสคำสั่งนั้นๆContinue Reading

Loading

คำว่า “sandbox” ที่กำลังเป็นประแสอยู่ในตอนนี้นั้นมีหลายความหมายด้วยกันค่ะ คำนี้ถูกใช้อย่างเป็นทางการมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 15 แต่ไม่มีความหมายไหนเลย ที่แปลได้ว่า “ปราสาททราย” มาลองดูความหมายของคำนี้กันค่ะ sandbox แยกออกทีละคำจะได้ sand = ทราย box = กล่อง, กระบะ Sandbox ในที่นี้จะหมายถึงContinue Reading

Loading