Word of the day: pick me girl แปลว่าอะไร มาจากไหน

เมื่อพูดถึงการที่ “ผู้หญิงต้องคอย support ผู้หญิงเสมอ” คำพูดคำนี้มันมีเงื่อนไขไหมและมันไปได้ไกลแค่ไหนกันแน่ 

การตั้งคำถามนี้เกี่ยวข้องกับเทรนด์วิดีโอบน TikTok ที่กำลังเป็นที่นิยมทำในหมู่ผู้หญิง โดยฟีเจอร์เพลง “Heavy Metal” ของ Lil Uzi Vert ที่ร้องว่า “I got these girls and they fightin’ all up like in the screen / And they like, “pick me”, like “pick me” / “Pick me”, like “pick me”, “pick me”, like “pick me’.” พร้อมใส่คำบรรยายพฤติกรรมของ “pick me girl”

.

Pick me girl คือผู้หญิงที่คอยมองหาการยอมรับจากเพศชาย โดยการบอกทั้งทางอ้อมและทางตรงว่าเธอ not like the other girlsซึ่งถือว่าเป็นความคิดที่ค่อนข้าง toxic เพราะผู้หญิงที่ขึ้นชื่อว่าเป็น pick me girl จะโจมตีผู้หญิงด้วยกันเอง เช่นการหยิบจุดด้อยของเพื่อนผู้หญิงคนอื่นขึ้นมาพูด เพื่อทำให้เธอดูเป็นที่น่าดึงดูดต่อฝ่ายชาย และบอกเป็นเชิงนัยว่า “เลือกฉันสิ”

คนส่วนมากก็ไม่เห็นด้วยกับความคิดแนวนี้ จนเกิดขึ้นมาเป็นเทรนด์ TikTok ที่ผู้หญิงออกมา call out พฤติกรรมต่างๆ ของ pick me girl แต่ก็ทำให้เราเกิดสงสัยว่าการกระทำของเหล่าผู้หญิงที่ออกมาทำวิดีโอล้อเลียน pick me girl มันก็ดูเป็นการกระทำที่ปากว่าตาขยิบ และเป็นการโจมตีผู้หญิงด้วยกันเองนี่หน่า

ใดๆ ทั้งหมด การกระทำของ 2 ฝ่ายนั้นมีส่วนเป็นผลมาจาก internalized misogyny หรือ การเกลียดชังผู้หญิงจากภายใน ซึ่งเป็นการที่ผู้หญิงแสดงความคิดเหยียดเพศต่อผู้หญิงคนอื่น (หรือตนเอง) ออกมาจากจิตใต้สำนึกของพวกเธอ

อ้างอิง: https://dailyolivian.com/2021/02/12/tiktoks-pick-me-girl-trend-is-just-another-example-of-toxic-femininity/ https://info.umkc.edu/womenc/2018/11/16/internalized-misogyny-what-does-it-look-like-how-do-you-stop-it/ 

  • ขอบคุณทุกคนที่อ่านน้า ถ้ามีข้อคิดเห็นหรือข้อแนะนำอะไร ติดต่อมาได้ที่นี่เล้ย labs@longdo.com 
  • นอกจากเรื่องนี้แล้ว เรายังมีเรื่องอื่นของสัปดาห์นี้อีกนะ
  • ยังไม่พอใช่ไหม? ไปดูคอนเทนต์รายสัปดาห์อื่นๆ ของเรากันที่นี่สิ
  • ถ้าชอบคอนเทนต์ของเรา มาทำงานกับเราสิ! ตอนนี้เรากำลังมองหานักเขียนมาร่วมผลิตคอนเทนต์สนุกๆ กับทีม Longdo Dict ถ้าสนใจสามารถส่ง resume และตัวอย่างงานเขียนมาได้ที่ career@mm.co.th

Loading

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.