Word of the day: nutcracker แปลว่าอะไร ที่มาที่ไปมาจากไหน?

Nutcracker นอกจากจะแปลอย่างตรงๆ ตัวว่าที่แกะเปลือกถั่วแล้ว ยังแปลว่าอะไรได้อีกและแต่ละความหมายนั้นจะมีไรบ้าง ไปดูกัน 

ก่อนอื่นเลยขอย้อนเวลาไปเมื่อปีค.ศ. 1892 จุดเริ่มต้นของการแสดงบัลเลต์คลาสสิคแบบสององก์ที่แต่งขึ้นโดยนักแต่งเพลงชาวรัสเซีย Pyotr Tchaikovsky อย่างเรื่อง The Nutcracker ซึ่งเป็นที่นิยมดูกันอย่างมากที่อเมริกาในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ในเรื่องมีการพูดถึงช่างทำของเล่นที่ทำตุ๊กตาไม้เป็นของขวัญให้เด็กๆ ซึ่งก็พาเรามาถึงความหมายที่สองของคำนี้

ตุ๊กตา nutcracker หรือ Christmas nutcrackers ที่ถูกทำขึ้นในประเทศเยอรมันตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 17 โดยตุ๊กตา nutcracker จะมีลักษณะคล้ายทหาร ซึ่งในวัฒนธรรมของเยอรมันมีความเชื่อว่ามันเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีและช่วยขับไล่วิญญาณชั่วร้ายอีกด้วย

ด้วยความฮิตของการแสดงบัลเลต์เรื่อง The Nutcracker ที่มีความคลาสสิคและได้มีการทำแสดงมาโดยตลอด จนในปีประมาณค.ศ. 1993 ทาง NYC Ballet ก็มีการปล่อยโฆษณาเกี่ยวกับการแสดงเรื่องนี้ขึ้น จนทำให้ José Chu และ Juice เอาชื่อ nutcracker มาใช้เรียกเครื่องดื่มแอลกอฮอลที่พวกเขาค้นคิดขึ้นมา ถึงแม้ว่ามันจะถูกขายแบบผิดกฎหมาย แต่ด้วยความที่เครื่องดื่ม nutcracker มีราคาที่เป็นกันเอง และมีรสชาติถูกปาก (มีความผลไม้ เปรี้ยวๆ หวานๆ) เลยเป็นที่นิยมมากๆๆ ในงานเลี้ยง ร้านตัดผมผู้ชาย งานเฟสติวัลต่างๆ ยิ่งในช่วงล็อกดาวน์ คนก็เริ่มหันมาทำเครื่องดื่มนี้ขาย รวมไปถึงมีบริการส่งถึงบ้าน

Loading

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.