Word of the day: gaslighting แปลว่าอะไร ที่มาที่ไปมาจากไหน?

Gaslighting เป็นลักษณะหนึ่งของการใช้ความรุนแรงในการทำร้ายจิตใจ หรือการบงการทางด้านจิตใจ รวมไปถึงการบิดเบือนความเป็นจริงเพื่อที่จะทำให้คนอื่นรู้สึกงงจนไปถึงขั้นที่ ทำให้คนๆ นั้นตั้งคำถามเกี่ยวกับสุขภาพจิตของเขาและความเป็นจริง

คำว่า gaslighting มาจากบทละครเรื่อง Gas Light โดย Patrick Hamilton และต่อมาได้ถูกทำเป็นหนังในปีค.ศ. 1944 ในชื่อ Gaslight ซึ่งในหนังพูดถึงสามีผู้มีนิสัยเจ้าเล่ห์ เขาพยายามที่จะปกปิดตัวตนจริงๆ ของเขาจากภรรยา โดยพยายามที่จะทำให้เธอเสียสติและขโมยของมีค่าที่ครอบครัวของเธอได้ซ่อนไว้ สิ่งที่เขาได้ทำคือการหรี่ไฟตะเกียงแก๊ซในบ้านทำให้มันกระพริบ และโน้มน้าวภรรยาว่าเธอคิดไปเอง พยายามทำให้เธอเสียสติ

ผลจากการประสบความสำเร็จของหนังทำให้คำว่า gaslighting เป็นคำที่ทุกคนใช้กัน เริ่มในช่วงปีค.ศ. 1950 ถึง 1960 เพื่ออธิบายการใช้ความรุนแรงทางด้านจิตใจ หรือการบงการทางจิตใจ 

คำนี้เป็นที่นิยมมากในช่วงการเลือกตั้งของสหรัฐอเมริกาในปีค.ศ. 2016 เมื่อ political campaigns ทั้งตั้งแต่ตอนที่ยังเป็นผู้สมัคร จนถึงตอนที่เข้ามาปกครองหลังจากได้ตำแหน่งของ Donald Trump ได้ถูกกล่าวหาว่าเป็นการ “gaslighting America” ซึ่งหนึ่งในสิ่งที่เขาทำก็คือการบอกปัดสิ่งที่เป็นข้อเท็จจริงว่าเป็น “fake news” หรือข่าวปลอมนั่นเอง


ที่มา: https://www.dictionary.com/e/pop-culture/gaslighting/

  • ขอบคุณทุกคนที่อ่านน้า ถ้ามีข้อคิดเห็นหรือข้อแนะนำอะไร ติดต่อมาได้ที่นี่เล้ย labs@longdo.com 
  • นอกจากเรื่องนี้แล้ว เรายังมีเรื่องอื่นของสัปดาห์นี้อีกนะ
  • ยังไม่พอใช่ไหม? ไปดูคอนเทนต์รายสัปดาห์อื่นๆ ของเรากันที่นี่สิ ?

Loading

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.