King of bitters คืออะไร ช่วยป้องกันโควิดได้จริงรึป่าว?

สมุนไพรไทยที่คนไทยเชื่อว่าสามารถรักษาโควิดได้ คือ King of bitters หรือ ที่เราคุ้นเคยในชื่อ ฟ้าทะลายโจร นั่นเอง หลายครั้งที่คนมักเขียนคำนี้ผิดเป็น ฟ้าทลายโจน หรือ ฟ้าทะลายโจน

ที่มาของชื่อ King of bitters มาจากรสชาติของสมุนไพรนี้นั่นเอง ตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย “ฟ้าทะลายโจร” จัดเป็นสมุนไพรที่มีรสขม

ชื่อทางวิทยาศาสตร์ของฟ้าทะลายโจร คือ Andrographis paniculata (Burm.f.) Nees

นอกจากชื่อ “ฟ้าทะลายโจร” ยังมีชื่อเรียกอื่นๆ เช่น ฟ้าทะลาย น้ำลายพังพอน สามสิบดี เขตตายยายคลุม หญ้ากันงู ฟ้าสะท้าน เมฆทะลาย ฟ้าสาง ขุนโจรห้าร้อย บางครั้งถ้าไปตามร้านขายยาจีนอาจจะได้ชินชื่อเหล่านี้ ซวนซิน เหลียง เจ็กเกี่ยงสี่ คีปังฮี โซ่วเซ่า เป็นต้น

ฟ้าทะลายโจรถูกพูดถึงอย่างมากในช่วงที่โควิดระบาดหนักและกลายมาเป็นประเด็นเนื่องจากหลายคนเชื่อว่าสามารถรักษาและป้องกันโควิดได้

ฟ้าทะลายโจรป้องกันโควิดได้หรือไม่ ?

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวไว้ว่า สมุนไพรฟ้าทะลายโจร มีสารออกฤทธิ์สำคัญ ชื่อ “สารแอนโดรกราโฟไลด์” (Andrographolide) ซึ่งมีฤทธิ์การต้านไวรัส โดยเมื่อปีที่ผ่านมากรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ศึกษาว่าฟ้าทะลายโจร เมื่อไปอยู่กับเซลล์ในร่างกายแล้วจะสามารถป้องกันเชื้อไวรัสโควิดได้หรือไม่ ปรากฏว่าเชื้อไวรัสสามารถทะลุทะลวงเข้าไปในเซลล์บนที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ได้ ฉะนั้นแปลว่า “ฟ้าทะลายโจรไม่สามารถป้องกันโควิดได้” ถึงจะไม่สามารถป้องกันโควิดได้แต่สารแอนโดนกราโฟไลด์ในฟ้าทะลายโจรสามารถไปช่วยจัดการไวรัสได้ โดยการกินฟ้าทะลายโจรต้องเป็นไปตามดุลยพินิจของแพทย์หรือก็คือ ต้องใช้ปริมาณยาตามที่กำหนด รีบให้ยาโดยเร็ว และที่สำคัญห้ามใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน และเมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษาออกประกาศเรื่องบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2564 ซึ่งเพิ่ม ฟ้าทะลายโจร เข้าไปในบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร เพื่อรักษาผู้ป่วย COVID-19 ที่มีอาการน้อย

ควรกินฟ้าทะลายโจรเมื่อไหร่

ใครที่ไม่ควรใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจร

ข้อมูลจาก เว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุข, สำนักงานข้อมูลสมุนไพร มหาวิทยาลัยมหิดล

สุดท้ายนี้ต้องขอย้ำกันว่า หากร่างกายยังปกติ แข็งแรง ไม่มีอาการ หรือยังไม่ติด COVID-19 ก็อย่าเพิ่งกินฟ้าทะลายโจรเลย ไว้ตอนที่ป่วยแล้วค่อยกิน และไม่ควรกินติดต่อกันเกิน 5 วันด้วย เพราะอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ ถ้าจะให้ดีที่สุดคือ การกินฟ้าทะลายโจรต้องเป็นไปตามดุลยพินิจของแพทย์

Loading

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.