เปิดความหมายของคำว่า “Sandbox” ที่ไม่ได้แปลว่า ปราสาททราย

คำว่า “sandbox” ที่กำลังเป็นประแสอยู่ในตอนนี้นั้นมีหลายความหมายด้วยกันค่ะ คำนี้ถูกใช้อย่างเป็นทางการมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 15 แต่ไม่มีความหมายไหนเลย ที่แปลได้ว่า “ปราสาททราย”

มาลองดูความหมายของคำนี้กันค่ะ sandbox แยกออกทีละคำจะได้

sand = ทราย

box = กล่อง, กระบะ

Sandbox ในที่นี้จะหมายถึง กระบะทราย ที่เด็กเล่นกัน หรือ บ่อทรายที่ใช้เก็บทรายในการทำงานก่อสร้าง

บางคนอาจเข้าใจว่า “sandbox” นั้นหมายถึงแค่บ่อทรายที่เอาไว้เก็บทรายเพื่อใช้งานหรือเป็นสถานที่เล่นสำหรับเด็ก แต่คนมักนิยมใช้คำว่า “sandpit” มากกว่า “sandbox” โดยเฉพาะชาวอังกฤษที่ใช้คำว่า “sandpit

ส่วนปราสาททรายในภาษาอังกฤษใช้คำว่า “Sand Castle” ค่ะ

Sand Castle แปลตรงๆ คือ ปราสาททราย คือการสร้างปราสาทจำลองขึ้นมาในสนามเด็กเล่น กระบะทราย หรือชายหาด ที่เด็กๆ ชอบเล่นกันค่ะ

Sandcastle on the beach

ตัวอย่าง

Let’s make the sand castle. มาสร้างปราสาททรายกันเถอะ

I made the sand castle yesterday. เมื่อวานฉันสร้างปราสาททราย

แล้วแซนด์บ็อกซ์ (Sandbox) ที่พูดถึงในโซเชียลจริงๆ แล้วมันคืออะไร

คำว่า Sandbox ถูกนำมาใช้ในการพูดถึงขั้นตอนการทดสอบเว็บไซต์, แอปพลิเคชัน, ซอฟต์แวร์ต่างๆ รวมไปถึงการทำธุรกิจด้วย พูดง่ายๆ ก็คือ พื้นที่ ที่เอาไว้ทดสอบระบบต่างๆ โดยไม่ต้องกังวลว่าถ้าเกิดระบบที่ทดสอบอยู่เกิดการล่มแล้วจะส่งผลต่อระบบหลัก ซึ่งก็เปรียบเสมือนกระบะทรายเด็กเล่นที่มีความปลอดภัย ที่ไม่ว่าจะเล่นยังไงเด็กก็ไม่เกิดอันตรายนั่นเองค่ะ

ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) คืออะไร

แผนฟื้นฟูการท่องเที่ยวของประเทศไทย ที่อนุญาตให้นักเดินทางต่างชาติที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว สามารถเข้าประเทศไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว และสามารถท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตได้เป็นเวลา 14 วัน ก่อนเดินทางไปยังพื้นที่อื่นในไทย หากผลตรวจไม่พบเชื้อ Covid-19

Loading

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.